Sổ tay lập kế hoạch cưới là vật bất ly thân đối với bất kỳ cặp đôi nào tiền hôn nhân. Việc ghi chú những công việc cần thiết giúp bạn thực hiện tiến độ chuẩn bị đám cưới nhanh gọn, chu đáo hơn.
Bạn bận bù đầu vì các bước chuẩn bị đám cưới? Bạn không biết xoay xở như thế nào để giải quyết việc này? Chìa khóa nằm ở: Sổ tay lên kế hoạch. Theo ghi nhận của CELEB Wedding, 9/10 cặp đôi khi được hỏi cảm thấy sử dụng sổ tay lập kế hoạch cưới giúp họ thực hiện đám cưới suôn sẻ hơn. Vậy sổ tay lập kế hoạch cưới gồm những nội dung gì? Hãy khám phá ngay:
Ghi chú số lượng khách mời tới dự tiệc cưới
Đây là một trong số những nội dung quan trọng và cần thiết trong số tay lập kế hoạch cưới. Nhằm tránh dư thừa hay thiếu hụt chỗ ngồi trên bàn tiệc cưới, bạn cần lên danh sách khách mời. Tốt nhất, bạn nên chia số lượng khách mời thành 2 phần:

- Khách mời chính: Họ hàng, người thân, bạn bè thân thiết…
- Khách mời thêm: Bạn bè bình thường, đồng nghiệp, đối tác…
Sau khi lên danh sách khách mời, bạn hãy in thiệp và mời cưới trước đó từ 1 – 2 tuần. Bạn cần chắc chắn là họ có thể tới dự hôn lễ của bạn hay không. Từ đó, bạn có thể lên số mâm cưới cần đặt một cách chuẩn chỉnh nhất.
*Lưu ý: Bạn cũng nên dự trù nguồn kinh phí tổ chức tiệc cưới. Kinh phí tổ chức đám cưới có hạn, nếu bạn không kiểm soát tốt dễ gây phát sinh. Bạn nên sắp xếp các khoản chi theo chiều từ cần thiết (ưu tiên) tới không cần thiết, nếu chi tiền thì mức chi đó là bao nhiêu, có bao nhiêu khoản cần chi cho phù hợp với ngân sách hiện tại của bạn.
Sổ tay lập kế hoạch cưới cần liệt kê tường tận các đầu công việc cần thực hiện
Khối lượng công việc cần chuẩn bị cho một đám cưới là khá lớn. Chưa kể thời gian eo hẹp dễ gây áp lực cho cặp đôi. Việc ghi nhớ từng đầu công việc là rất khó, dẫn tới việc bỏ sót. Bạn cần lần lượt liệt kê vào sổ tay lập kế hoạch cưới những đầu công việc cần chuẩn bị. Cụ thể như:

- Lựa chọn một số nhà cung cấp dịch vụ cưới hỏi để khảo sát giá.
- Chụp ảnh cưới ở đâu? Chi phí? Thời gian lấy ảnh?
- Thuê phông bạt, trang trí tiệc cưới ở đâu? Phong cách, kiểu dáng như thế nào?
- Thuê xe cưới, xe rước dâu loại nào? Chi phí bao nhiêu?
- Hoa cưới dùng hoa thật hoa hoa giả? Giá cả?
- Đám cưới gồm những nghi lễ nào? Ai làm MC? Hệ thống âm thanh, ánh sáng như thế nào?
- Thực đơn gồm những món nào? Có bao nhiêu mâm cỗ? (Cộng/trừ phát sinh bao nhiêu mâm)
- Khách mời gồm những ai? Ai là người tiếp khách?
- Lễ phục thuê hay may? Giá cả ra sao?
…
Hai bên gia đình thống nhất địa điểm tổ chức đám cưới
Nếu hai bên gia đình cưới tại gia, bạn không cần bận tâm nhiều về địa điểm tổ chức. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng, địa điểm tổ chức đám cưới của bạn rộng rãi, được trang trí phú hợp với cá tính cũng như thuần phong mỹ tục của địa phương nơi bạn đang sống.

Nếu bạn tổ chức đám cưới ở nhà hàng, bạn cần lựa chọn địa điểm phù hợp với cả hai bên gia đình. Tức là, địa điểm tổ chức đám cưới ở trung tâm, đường đi dễ tìm (tốt nhất, bạn nên in bản đồ hướng dẫn khách ở trên thiệp mời).
Về dịch vụ tại nhà hàng đó, bạn cần liệt kê một số chi tiết như:
- Nhà hàng đó phục vụ tối đa bao nhiêu mâm? Đặt nhiều có được giảm giá không?
- Đồ uống (bia, rượu) là hạn chế từng bàn hay uống bao nhiêu tùy thích?
- Đồ uống mang vào có mất tiền phụ phí không?
- Có bao nhiêu người phục vụ? Chất lượng phục vụ như thế nào.
Điểm lại những đầu việc cần ưu tiên thực hiện trước
Việc chuẩn bị cho một lễ cưới bao gồm rất nhiều công việc với nhiều khâu khác nhau. Các cặp đôi nên liệt kê việc nào cần làm trước, việc nào nên làm sau. Chia nhỏ công việc và sắp xếp việc nào cần thiết trước giúp công tác chuẩn bị lễ cưới trở nên dễ dàng hơn.
Chia sẻ về lợi ích của việc lập sổ tay kế hoạch cưới, chị Đỗ Linh Chi, 26 tuổi, Ba Đình, Hà Nội cho biết: “May nhờ được mách làm sổ tay lập kế hoạch cưới, các công tác chuẩn bị đám cưới của tôi không bị chồng chéo hay bỏ sót. Mọi việc đều được thực hiện rất khoa học. Tôi lên kế hoạch cưới chỉ trước 3 tháng, nhưng việc nào đâu vào nấy. Tất cả đều thuận lợi cho tới tận khi đám cưới kết thúc.”
Sổ tay lập kế hoạch cưới thật hữu ích, đúng không? Việc lập kế hoạch là một chuyện, việc tổ chức trọn vẹn và hoàn hảo lại là một chuyện khác, nó đòi hỏi sự đồng thuận và tập trung cao độ của các cặp đôi. Hy vọng với những thông tin trên đây, các cặp đôi đã có thể rút được nhiều bài học quý báu giúp việc tổ chức đám cưới thuận lợi hơn.